Hiện nay, vấn đề về xâm phạm nhãn hiệu diễn ra rất phức tạp, khó xác định hành vi xâm phạm, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Đăng ký nhãn hiệu chỉ là bước đầu trong quá trình bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ cho cá nhân, doanh nghiệp, quan trọng hơn hết là giám sát và xử lý xâm phạm nhãn hiệu kịp thời. Vậy làm thế nào để nhận diện một hành vi có dấu hiệu xâm phạm? Chủ sở hữu nhãn hiệu cần thực hiện những biện pháp gì để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp của mình?

Theo quy định tại Điều 129.1 Luật Sở hữu trí tuệ, hành vi xâm phạm nhãn hiệu là việc sử dụng những dấu hiệu trùng/tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được bảo hộ mà không có sự cho phép của chủ sở hữu, cụ thể trong các trường hợp sau:
Việc sử dụng bất kỳ dấu hiệu nào thuộc một trong những trường hợp nêu trên sẽ bị xác định là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tương ứng với đó là những chế tài xử phạt theo quy định pháp luật, có thể là về dân sự, hành chính, hình sự.
Ngoài ra, đối với nhãn hiệu nổi tiếng, ngay cả khi danh mục hàng hoá, dịch vụ không trùng, tương tự, không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nhưng vẫn có khả năng bị xem là xâm phạm nếu có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.
Trước khi đi vào các cách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ khi bị xâm phạm, chủ sở hữu nhãn hiệu cần phải hiểu rằng bản thân có quyền gì trong trường hợp này:

(1) Quyền ngăn cấm người khác sử dụng nhãn hiệu – được quy định cụ thể tại Điều 123.1.b Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019, 2022
(2) Quyền tự bảo vệ - được quy định cụ thể tại Điều 198.1 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019, 2022, bao gồm:
Tương ứng với những quyền trên, chủ sở hữu nhãn hiệu nên thực hiện nhanh chóng các biện pháp sau để bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu:

Như vậy, việc đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu mới chỉ là bước đầu trong quá trình bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ hợp pháp cho các cá nhân/doanh nghiệp. Khi phát hiện các hành vi nghi ngờ là xâm phạm quyền, chủ sở hữu nhãn hiệu cần phải có một chiến lược pháp lý bài bản, song song với đó là phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và các nền tảng thương mại điện tử để bảo vệ nhãn hiệu khỏi những hệ quả ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín của thương hiệu.
Thực hiện: Đình Dung - Chuyên viên Nhãn hiệu & Bản quyền tại Asoka Law & Partners